ประวัติโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย The history of Kaennakhonwitthayalai School

โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย สังกัดสํานักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น เดิมมีพื้นที่ 32 ไร่เศษ อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 2 กิโลเมตร เมื่อปี พ.ศ. 2518 โรงเรียนได้ที่ดินราชพัสดุซึ่ง เป็นสนามกีฬาจังหวัดอยู่ติดกับโรงเรียนอีก 6 ไร่ 

ในปี พ.ศ. 2523 โรงเรียนได้ขอใช้สนามกีฬาจังหวัด ในส่วนที่เหลือจากสร้างศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน ซึ่งเป็นสนามกีฬาเพิ่มอีก 25 ไร่ รวมพื้นที่ทั้งหมด 63 ไร่ 1 งาน 37 ตารางวา และอีกส่วนหนึ่งเป็น บ้านพักครูอยู่นอกบริเวณโรงเรียน จํานวน 12 ไร่ 

โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัยเป็นโรงเรียนมัธยมแบบประสมรุ่นแรกของประเทศไทยในจํานวน 6 โรงเรียน ตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2510 เป็นแบบสหศึกษา 

ในปีแรกที่เปิดทําการสอนมี 8 ห้องเรียน นักเรียน จํานวน 280 คน จนกระทั่งวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2511 ได้ย้ายมายังสถานที่ปัจจุบัน โรงเรียนถือเอาวันที่ 16 กันยายน ของทุกปีเป็นวันคล้าย วันก่อตั้งโรงเรียน ที่ตั้ง เลขที่ 4 ถนนเหล่านาดี ตําบลในเมือง อําเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000 

ตราประจำโรงเรียน

วงกลม 2 วงซ้อนกัน วงนอกใช้ขอบหนากว่า 

วงใน ภายในวงกลมมีคบเพลิงฟันเฟืองวงเวียน แบ่ง (Divider) ลูกดิ่ง และลายกนกด้านบนเขียนว่า “แก่นนครวิทยาลัย” 

วงกลม หมายถึง ความเป็นอันหนึ่ง อันเดียวกัน 

คบเพลิง หมายถึง แสงสว่าง ความรุ่งโรจน์ ได้แก่ ความรู้ทางวิชาการ 

ฟันเฟือง วงเวียนแบ่ง และลายกนก หมายถึง ความสามารถทางศิลปะปฏิบัติ 

ซึ่งทั้งหมดเป็นปรัชญาของโรงเรียนมัธยมแบบ ประสม

ปรัชญา Philosophy 

To Each His Own Ability 

บุคคลพึงกระทําให้เหมาะสมตามความสามารถ (อตฺตสมต์ เถน กยิรา ทฬห)

อัตลักษณ์ Identity 

รักแก่นนคร รักษ์สิ่งแวดล้อม 

Love Kaennakhon 

Conserve the Environment 

วิสัยทัศน์ (Vision) 

โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย เป็นองค์กร แห่งการเรียนรู้ มีคุณภาพการศึกษา

ตามมาตรฐานสากลสู่สังคมอนาคตอย่างยั่งยืน

เอกลักษณ์ Uniqueness 

Collaboration towards success ความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ นําไปสู่ความสําเร็จ 

อักษรย่อ ก.น.ว. 

สีประจําโรงเรียน แสด นํา 

สีแสด เกิดจาก สีแดง ผสมกับ สีเหลือง 

สีแดง หมายถึง ความกล้าหาญเสียสละ 

สีเหลือง หมายถึง สีของผ้ากาสาวพัสตร์แห่งพุทธศาสนา 

สีดํา หมายถึง ความเสียสละ ความอดทน 

คําขวัญ Motto 

จรรยาดี มีวิชา กีฬาเด่น เป็นงาน 

School of excellence in morality

academics, sports and practical skills

พันธกิจ (Mission) 

  1. ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนเต็มศักยภาพ มาตรฐานสากล 
  2. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะเป็นพลโลก 
  3. พัฒนาระบบบริหารการจัดการของโรงเรียนให้ทันสมัย มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล โดยความร่วมมือของภาคีเครือข่าย
  1. ส่งเสริมและพัฒนาให้มีความรู้ความสามารถตามมาตรฐานวิชาชีพ 
  2. พัฒนาสื่อ เทคโนโลยี นวัตกรรม และแหล่งเรียนรู้ 
  3. พัฒนาสภาพแวดล้อมในโรงเรียนให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ 

เป้าประสงค์ (Goals) 

  1. ผู้เรียนมีคุณภาพทางวิชาการตามมาตรฐานสากล
  1. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีคุณลักษณะความเป็นพลโลก
  1. โรงเรียนมีระบบบริหารตามมาตรฐานสากล 
  2. โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่ตอบสนองความต้องการ และศักยภาพของผู้เรียน 5. โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมสวยงาม ปลอดภัย เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 
  3. โรงเรียนมีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและภาคีเครือข่ายเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
  1. ครูมีความรู้ ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ พัฒนาสื่อ นวัตกรรมเพื่อใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอน
  2. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ สื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อส่งเสริม สนับสนุนการจัดการเรียนรู้

กลยุทธ์ (Strategy) 

กลยุทธ์ที่ 1 : ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้เรียน สู่มาตรฐานสากล 

กลยุทธ์ที่ 2 : ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ให้มีคุณลักษณะของพลโลก 

กลยุทธ์ที่ 3 : พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการ

กลยุทธ์ที่ 4 : พัฒนากระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ 

กลยุทธ์ที่ 5 : พัฒนาสภาพแวดล้อม แหล่งเรียนรู้สื่อเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

ค่านิยม Core Value 

KNW SPIRIT 

K = Kindness ความเมตตา กรุณา จิตใจงดงาม 

N = Novelty ความใหม่ ความแปลกใหม่ (นวัตกรรม

W = Wisdom ปัญญา 

S = Smart 

P = Potential 

I = Intelligence

R = Responsibility 

I =Integrity 

T = Team Work

  1. S = SMART (Specific, Measurable, Achievable, Relevant, Timebound) มีความ เฉพาะเจาะจง วัดประเมินได้ สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ได้ มีความสอดคล้อง มีระยะเวลาที่ชัดเจน 
  2. Potential = P มาจาก School Philosophy ที่กล่าวทุกคนต่างมีความสามารถหรือ ศักยภาพของตน (ซึ่งโรงเรียนเป็นส่วนช่วยให้นักเรียนมีโอกาสพัฒนาและนําศักยภาพนั้นๆ ออกมาใช้ อย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเป็นศักยภาพด้านวิชาการ กีฬา หรือศิลปะ) 
  1. Intelligence = | มาจาก School motto ทั้งในส่วนของ มีวิชา และเป็นงาน โดยมี คําว่า มีวิชา เมื่อมีวิชานักเรียนย่อมมีความฉลาดและไหวพริบ ส่วน เป็นงาน เมื่อนักเรียนมีความฉลาด รอบรู้ก็จะเกิดทักษะที่ช่วยให้นักเรียนปฏิบัติงานต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นด้านวิชาการ กิจกรรมหรือแม้แต่ การประกอบอาชีพ หรือหากมองอีกมุมหนึ่ง การที่นักเรียนเก่งวิชาการและสามารถปฏิบัติงานต่างๆ ได้ นั้นก็แสดงให้เห็นว่านักเรียนของเรามีความฉลาดรอบรู้นั่นเอง 
  2. Responsibility R คํานี้มีความหมายกว้างและคลุมคุณลักษณะของนักเรียน หลายด้าน ได้แก่ 

4.1 ด้านจริยธรรม (จรรยาดี) กล่าวคือ หากนักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัว สถาบันและสังคมโดยรวม โดยไม่ก่อปัญหาหรือสร้างความเบียดเบียนให้แก่ทั้งตนเอง และผู้อื่น นักเรียนเหล่านั้นก็จะเกิดจิตสํานึกด้านการมีจริยธรรมขึ้นโดยอัตโนมัติอันจะนําไปสู่การ ประพฤติตนเป็นคนดีของสังคมในท้ายที่สุด 

4.2 ด้านสิ่งแวดล้อม (Love KNW, conserve the environment) ความรับผิดชอบนั้น ครอบคลุมหลายมิติ เมื่อนักเรียนมีจิตสํานึกด้านการรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและผลกระทบที่จะ เกิดขึ้นต่อสังคมโดยรวม แนวคิดและพฤติกรรมด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติและการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ก็จะเกิดขึ้น 

4.3 ด้านการทํางาน (เป็นงาน) ความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย ก็จะเกิดแรง ผลักดันให้ทํางานนั้นอย่างเต็มที่สุดความสามารถและด้วยความละเอียดถี่ถ้วน งานที่ออกมาจะสมบูรณ์ และเกิดผลลัพธ์ที่เป็นที่น่าพอใจและภาคภูมิใจทั้งต่อตนเอง ครูผู้สอน เพื่อนร่วมชั้นหรือร่วมสถาบัน ครอบครัว 

  1. Integrity = I (จรรยาดี) การมีคุณธรรมและจริยธรรมเป็นคุณสมบัติที่สําคัญและควรได้ รับการปลูกฝัง บุคคลหนึ่งๆ จะเป็นคนเก่งอย่างเดียวไม่พอ ที่สําคัญยิ่งไปกว่านั้นจะต้องเป็นคนดีด้วย สังคมเราจึงเป็นสังคมที่น่าอยู่ โดยถือเป็นหน้าที่หลักของโรงเรียนที่จะต้องผลิตทั้งคนเก่งและคนดีออก สู่สังคม
  1. Team Work = T ความสมัครสมานสามัคคี รู้จักสอดประสานทํางานร่วมกับเพื่อนพ้อง น้องพี่ในสถาบัน หรือกับครูอาจารย์ผู้สอน และช่วยฝึกฝนทักษะต่างๆ เพื่อให้งานที่ตนรับผิดชอบ ร่วมกับผู้อื่นสําเร็จลุล่วงไปด้วยดี