สรุปประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การตัดสินผลการเรียนระดับมัธยมศึกษา
- หลักเกณฑ์การตัดสินผลการเรียน
- ตัดสินเป็นรายวิชา ผู้เรียนต้องมีเวลาเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเรียนทั้งหมด
- ผู้เรียนต้องได้รับการประเมินทุกตัวชี้วัดและผ่านตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
- ผู้เรียนต้องได้รับการตัดสินผลการเรียนทุกรายวิชา
- ผู้เรียนต้องได้รับการประเมินและมีผลการประเมินผ่านตามเกณฑ์ในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
- การให้ระดับผลการเรียน
- ใช้ระบบตัวเลข 8 ระดับ (0-4) โดยแบ่งเป็น:
- 4 (ดีเยี่ยม) = 80-100%
- 3.5 (ดีมาก) = 75-79%
- 3 (ดี) = 70-74%
- 2.5 (ค่อนข้างดี) = 65-69%
- 2 (ปานกลาง) = 60-64%
- 1.5 (พอใช้) = 55-59%
- 1 (ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ) = 50-54%
- 0 (ต่ำกว่าเกณฑ์) = 0-49%
- เกณฑ์การตัดสินผ่านแต่ละรายวิชาอยู่ที่ร้อยละ 50
- มีตัวอักษรแสดงเงื่อนไขของผลการเรียนพิเศษดังนี้:
- “มส” = ไม่มีสิทธิ์เข้ารับการวัดผลปลายภาค (เวลาเรียนไม่ถึง 80%)
- “ร” = รอการตัดสินผลการเรียน (ข้อมูลไม่ครบถ้วน)
- ใช้ระบบตัวเลข 8 ระดับ (0-4) โดยแบ่งเป็น:
- การประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- ผลการประเมินเป็น “ผ่าน” และ “ไม่ผ่าน”
- กรณีผ่าน จะแบ่งเป็น 3 ระดับ: ดีเยี่ยม ดี และผ่าน
- การประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
- ประเมินทั้งเวลาเข้าร่วมกิจกรรม การปฏิบัติกิจกรรม และผลงาน
- ผลการประเมินเป็น “ผ” (ผ่าน) และ “มผ” (ไม่ผ่าน)
การเปลี่ยนผลการเรียนต่างๆ
- การเปลี่ยนผลการเรียน “0”
- จัดสอนซ่อมเสริมในตัวชี้วัดที่สอบไม่ผ่านก่อน
- สอบแก้ตัวได้ไม่เกิน 2 ครั้ง ได้ระดับผลการเรียนไม่เกิน “1”
- ถ้าสอบแก้ตัว 2 ครั้งแล้วยังได้ “0” ให้ดำเนินการโดย:
- รายวิชาพื้นฐาน: ให้เรียนซ้ำรายวิชานั้น
- รายวิชาเพิ่มเติม: ให้เรียนซ้ำหรือเปลี่ยนรายวิชาเรียนใหม่
- การเปลี่ยนผลการเรียน “ร”
- ให้ผู้เรียนแก้ไข “ร” ตามสาเหตุ (เช่น ส่งงานไม่ครบ, ไม่เข้าสอบ)
- เมื่อแก้ไขแล้วให้ได้ระดับผลการเรียนตามปกติ (0-4)
- หากไม่ดำเนินการแก้ไขภายในเวลาที่กำหนด ให้ผู้สอนนำข้อมูลที่มีตัดสินผลการเรียน
- กรณีไม่แก้ “ร” ภายใน 1 ภาคเรียน ให้เรียนซ้ำ
- การเปลี่ยนผลการเรียน “มส”
- กรณีมีเวลาเรียน 60-79%:
- จัดให้เรียนเพิ่มเติมจนครบตามกำหนด
- วัดผลปลายภาคเป็นกรณีพิเศษ ผลการแก้ “มส” ได้ไม่เกิน “1”
- ต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในปีการศึกษานั้น
- กรณีมีเวลาเรียนน้อยกว่า 60%:
- รายวิชาพื้นฐาน: ให้เรียนซ้ำรายวิชานั้น
- รายวิชาเพิ่มเติม: ให้เรียนซ้ำหรือเปลี่ยนรายวิชาเรียนใหม่
- กรณีมีเวลาเรียน 60-79%:
- การเปลี่ยนผล “มผ”
- จัดซ่อมเสริมให้ผู้เรียนทำกิจกรรมในส่วนที่ไม่ได้เข้าร่วมหรือไม่ได้ทำจนครบถ้วน
- ดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในภาคเรียนนั้นๆ ยกเว้นมีเหตุสุดวิสัย
การเลื่อนชั้นและเกณฑ์การจบการศึกษา
- การเลื่อนชั้น
- ผู้เรียนต้องผ่านทุกรายวิชาพื้นฐานและเพิ่มเติมตามเกณฑ์
- ต้องผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
- ระดับผลการเรียนเฉลี่ยควรไม่ต่ำกว่า 1.00
- การเรียนซ้ำชั้น (กรณีใดกรณีหนึ่ง)
- ผู้เรียนมีระดับผลการเรียนเฉลี่ยต่ำกว่า 1.00
- ผู้เรียนมีผลการเรียน 0, ร, มส เกินครึ่งหนึ่งของรายวิชาที่ลงทะเบียน
- เกณฑ์การจบมัธยมศึกษาตอนต้น
- เรียนรายวิชาพื้นฐาน 66 หน่วยกิต และรายวิชาเพิ่มเติมตามที่สถานศึกษากำหนด
- ได้หน่วยกิตตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 77 หน่วยกิต (พื้นฐาน 66 หน่วยกิต และเพิ่มเติมไม่น้อยกว่า 11 หน่วยกิต)
- ผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน
- ผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและผ่านการประเมิน
- เกณฑ์การจบมัธยมศึกษาตอนปลาย
- เรียนรายวิชาพื้นฐาน 41 หน่วยกิต และรายวิชาเพิ่มเติมตามที่สถานศึกษากำหนด
- ได้หน่วยกิตตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 77 หน่วยกิต (พื้นฐาน 41 หน่วยกิต และเพิ่มเติมไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต)
- ผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน
- ผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและผ่านการประเมิน
สรุป
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ต้องมุ่งพัฒนาผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ การตัดสินผลการเรียนต้องมีความโปร่งใส ยุติธรรม ตรวจสอบได้ และสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลาง โดยเฉพาะการเปลี่ยนผลการเรียนต่างๆ ต้องดำเนินการตามระเบียบอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ผู้เรียนได้รับโอกาสในการพัฒนาตนเองอย่างเต็มที่และจบการศึกษาตามเกณฑ์ที่กำหนด
เรียบเรียงและสรุปโดย นายจักรพงษ์ แผ่นทอง – งานวัดและประเมินผล โรงเรียนแก่นครวิทยาลัย
อ้างอิงข้อมูลจากหนังสือ แนวการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551